Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

'Quy luật 5 giây' – Đồ ăn rơi xuống đất vẫn có thể 'chén' được

Không nhiều người biết rằng có một quy luật “lịch sự một cách hài hước” liên quan đến việc ăn thức ăn bị rơi xuống đất có tên là “quy luật 5 giây”. Diễn giải đơn giản của quy luật này là khi thức ăn bị rơi xuống đất, bạn vẫn có thể ăn nó một cách an toàn miễn là nó được nhặt lên trong vòng 5 giây!


Quy luật 5 giây


Nhưng điều đó có phải là sự thật?


Quy luật 5 giây


“Ăn đồ ăn rơi trên sàn nhà sẽ khiến bạn gặp nguy cơ bị nhiễm trùng, vì nó phụ thuộc rất nhiều vào số lượng vi khuẩn có trên mặt sàn thời điểm đó” – Anthony Hilton, một giáo sư về sinh vật học tại Đại học Aston, Anh cho biết. Tuy nhiên ông cùng các cộng sự vẫn nghiên cứu khả năng đồ ăn bị nhiễm khuẩn trong cùng một khoảng thời gian khi rơi trên ba loại nền: mặt thảm, sàn gỗ và sàn lát gạch. Và ông phát hiện ra rằng đồ ăn bị nhiễm khuẩn không chỉ phụ thuộc vào thời gian rơi xuống đất mà còn phụ thuộc vào bề mặt tiếp xúc. Thật đáng ngạc nhiên, bề mặt lát gỗ và lát gạch mang vi khuẩn truyền tới thức ăn nhanh hơn gấp nhiều lần so với bề mặt thảm. Theo các chuyên gia, mỗi khi ta lau sàn nhà, chúng lại có cơ hội phát tán và tăng nguy cơ gây bệnh.


Quy luật 5 giây


Một nghiên cứu khác nữa cũng đã được tiến hành để xác minh quy tắc này. Trẻ em là đối tượng thường xuyên làm rơi đồ nhất nên một loạt núm vú giả và bánh quy – những đồ vật dễ dàng bị trẻ đánh rơi được thả trên mặt đất ở những địa điểm khác nhau và được nhặt lên trong vòng 5 giây. Kết quả chỉ ra rằng nhà bếp là nơi ít vi khuẩn nhất, đường phố là nơi nhiều vi khuẩn nhất. Một lần nữa, địa điểm rơi đồ được chứng minh mới là tác nhân quan trọng nhất của “quy luật 5 giây”


Quy luật 5 giây


Một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra, hiện tượng nhiễm khuẩn hầu như không xuất hiện ở nhóm đồ ăn chế biến sẵn như bánh quy, bánh mì nướng… sau khi rơi xuống sàn nhà nhưng lại tấn công rất nhanh vào mỳ ống đã nấu chín hay đồ ngọt…


Quy luật 5 giây


Thức ăn có thể bị nhiễm khuẩn chỉ 2 giây sau khi tiếp xúc với nền đất bẩn (Chương trình “MythBusters” của Discovery Channel). Vậy nên ta có thể kết luận rằng “Quy luật 5 giây” thực sự chỉ là….huyền thoại. Và bởi 1 giây, 5 giây hay…5 phút thì cũng như vậy mà thôi!


Theo: MASK



'Quy luật 5 giây' – Đồ ăn rơi xuống đất vẫn có thể 'chén' được

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét