Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Độc đáo tôm 'Xỉn'

Gần đây, trong giới đầu bếp đất Cảng, mỗi khi mời nhau nhậu là có thêm món mới – tôm “xỉn” do tự tay họ chế biến.


Người được mời không khỏi tò mò và thêm một lần trải nghiệm thú vị. Món ăn độc đáo này, ngon miệng từ nguyên liệu, cách chế biến đến thành phẩm được bày lên bàn tiệc.


Nguyên liệu chế biến là tôm thuộc loại thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng, có thể hấp, chiên giòn, lẩu, mù tạt…


Tôm “xỉn” là món ăn ngon nhưng ít người biết bởi cầu kỳ từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chế biến. Ngon nhất là tôm rảo tằm – loại tôm chỉ nhỏ bằng ngón tay nhưng rất tơm, ngon, chắc thịt.



Trước tiên, chịn những con tôm còn sống, rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào nồi đất. Sau đó đổ rượu có nồng độ cồn trên 50 độ sao cho ngập hết phần tôm. Chờ 5 phút cho tôm ngấm rượu say xỉn, khi nào thấy màu trắng trong chuyển sang màu trắng đục, thì châm lửa đốt. Sức nóng do rượu cháy làm chín tái những con tôm trong nồi. Gắp tôm ra đĩa, bóc vỏ, bỏ đầu rồi gói với bánh đa nem, lá cải trắng, chuối, khế, dứa thái con chì, kèm với chút rau thơm.


Chế biến nước chấm bằng cách pha xì dầu với lượng dầu hào vừa đủ đẻ có độ sánh, rồi cho lượng mù tạt vừa đủ ăn theo khẩu vị mỗi người.


Thử một miếng tôm “xỉn”, thấy sặc lên vị cay nồng của mù tạt, sau đó đọng lại nơi cuống họng vị ngon, ngọt, bùi của thịt tôm và các loại gia vị ăn kèm. Tôm rảo tằm vốn ăn rất ngon, cùng với cách chế biến độc đáo là cho thịt tôm ngấm rượu, không những xử lý được vị tanh, mà còn giữ nguyên vị ngọt đặc trưng…


Theo: baohaiphong



Độc đáo tôm 'Xỉn'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét